วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

บทที่ 1

บทที่1
บทนำ
ที่มาและความสำคัญ

ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีด้านการติดต่อสื่อสารที่ทันสมัยความรู้และข้อมูลต่างๆแพร่หลายไปอย่างรวดเร็วก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจและสังคมภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศภาษาหนึ่งที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการติดต่อสื่อสารและศึกษาหาข้อมูลความรู้ตลอดจนการประกอบอาชีพในยุคโลกไร้พรมแดนจึงทำให้ภาษาต่างประเทศโดยเฉพาะภาษาอังกฤษที่จัดว่าเป็นภาษากลางที่ในหลายๆประเทศให้การยอมรับในการสื่อสารที่มีบทบาทมากในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าในหลายๆประเทศให้มีการเรียนการสอนภาษาอังกฤษกันอย่างกว้างขวางเพื่อใช้ประโยชน์ในหลายๆด้านโดยเฉพาะการศึกษาที่จำเป็นต้องมีการค้นคว้าข้อมูลต่างๆทั้งในรูปของหนังสือวารสารต่างๆตำราและตลอดจนข้อมูลที่มีอยู่ในทางอินเตอร์เน็ตที่เป็นภาษาอังกฤษเป็นส่วนใหญ่จึงส่งผลให้คนไทยมีโอกาสพบปะกับชาวต่างประเทศเพิ่มขึ้นโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางในการสื่อสารทำให้ภาษาอังกฤษมีบทบาทเป็นภาษานานาชาติมากขึ้นด้วยเหตุนี้จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาศักยภาพของทรัพยากรมนุษย์ให้มีคุณภาพทางด้านวิชาการให้ทัดเทียมกับมาตรฐานสากลโดยมุ่งเน้นให้มีการจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศโดยเฉพาะภาษาอังกฤษให้มีคุณภาพเพื่อประโยชน์ในการศึกษาค้นคว้าวิทยาการใหม่ๆเพื่อการเล่าเรียนและการประกอบอาชีพในอนาคตทั้งนี้เพื่อให้สถาบันอุดมศึกษาต่างๆสามารถผลิตบัณฑิตที่มีความรู้กว้างขวางมีโลกทัศน์กว้างไกลเป็นผู้ใฝ่รู้สามารถคิดอย่างมีเหตุผลใช้ภาษาในการติดต่อสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถนำความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิต (อดุลย์วิริยะเวชกุล, 2540 หน้า 45) การที่บุคคลมีความรู้ความสามารถทางภาษาอังกฤษจึงได้เปรียบทุกด้านโดยเฉพาะประเทศไทยที่มีการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจการเมืองและสังคมจึงมีความจำเป็นต้องใช้ภาษาอังกฤษในการติดต่อสื่อสารกับต่างประเทศมากขึ้นตามลำดับในการพัฒนาการอุดมศึกษาไปสู่ความเป็นสากลมากยิ่งขึ้นความรู้ภาษาอังกฤษจึงมีความจำเป็นที่นักศึกษาในระดับอุดมศึกษาต้องได้รับการพัฒนาความสามารถทางภาษาอังกฤษเชิงวิชาการที่จะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลและการประกอบอาชีพในอนาคตซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของ O’Malley และChamot (1990, p.228) กล่าวว่าในระดับสูงนักศึกษาควรมีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้เนื้อหาวิชาต่างๆและควรจะเป็นภาษาอังกฤษเชิงวิชาการมากกว่าภาษาอังกฤษที่ใช้สื่อสารในชีวิตประจำวันนักศึกษาควรมีทักษะการอ่านตำราเพื่อให้ได้ข้อมูลและสะท้อนสิ่งที่อ่านออกมาในรูปแบบของการเขียนหรือการนำเสนอรายงานหน้าชั้นรวมทั้งประยุกต์ใช้ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษในการเรียนเนื้อหาวิชาอื่นๆได้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งเราจำเป็นต้องใช้ภาษาอังกฤษให้ถูกต้องในอีกไม่กี่ปีเราจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียนโดยใช้อังกฤษเป็นตัวสื่อสาร
                ภาษาเป็นเครื่องมือสื่อความคิดและความเข้าใจที่มนุษย์ติดต่อสื่อสารกันและกัน  ชนชาติหนึ่ง ๆ อาจมีภาษาเดียวหรือหลายภาษาก็ได้  แต่ละคนแต่ละชาติต่างก็ใช้ภาษาในการสื่อความหมาย  ภาษาพูดและภาษาเขียนเป็นการถ่ายทอดความคิด  ความรู้สึกและความเข้าใจ  เพื่อสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจ  ดังนั้นในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  นอกจากจะต้องคำนึงถึงความถูกต้องในการถ่ายทอดความคิด  การสื่อสารแล้วยังต้องตระหนักถึงเป้าหมายของหลักสูตรที่ต้องการให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาเป็นเครื่องมือสำหรับการพัฒนาการเรียนรู้  การติดต่อสื่อสาร  การแสวงหาความรู้ในวิชาการต่าง ๆ ให้กว้างขวางลึกซึ้งได้อย่างมีประสิทธิภาพ  และทำให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จในการเรียน  สามารถนำไปพัฒนาตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ (เสาวลักษณ์  รัตนวิชช์  2536 : 13)  ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เนื่องจากตระหนักดี ถึงผลของการที่ประชาชนมีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ ต่อการพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ ด้านธุรกิจการท่องเที่ยวและอื่นๆอีกมาก อย่างไรก็ตาม การเรียนการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทยก็ยังคงประสบปัญหาหลายประการดังเช่นหลายๆประเทศ ปัญหาประการหนึ่งก็คือตัวผู้เรียนเอง(Clarke, 1980; Cziko, 1977, 1980) นอกจากนี้ยังมีปัญหา ความเข้าใจของตัวผู้เรียนเองในการอ่านและการทำความเข้าใจในภาษาอังกฤษ และการอ่านต้องอาศัยพื้นฐานในการอ่านด้วย คนส่วนมากมักจะอ่านภาษาอังกฤษไม่ได้เพราะจำศัพท์ไม่ได้ สะกดไม่ถูกบ้าง บ้างประเภทถึงจะอ่านได้สะกดได้แต่ไม่รู้ว่าความหมายของคำๆ นั้นคืออะไร ซึ่งภาษาอังกฤษนั้นจำเป็นต่อการสื่อสารระหว่างประเทศมาก ถ้าเด็กนักเรียนไทยไม่สามารถ อ่าน สะกด แปล ภาษาอังกฤษได้ ไทยเราก็จะไม่สามารถสื่อสารกับประเทศอื่นได้
ด้วยเหตุนี้คณะวิจัยจึงศึกษาสาเหตุการอ่านภาษาอังกฤษไม่ออกของนักเรียนเพื่อให้นักเรียนมีความรู้ในการอ่านภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น
วัตถุประสงค์งานวิจัย
1. เพื่อศึกษาสาเหตุการอ่านภาษาอังกฤษไม่ออกของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนวัดราชโอรส
2. เพื่อได้ทราบความคิดเห็นเกี่ยวกับการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 โรงเรียนวัดราชโอรส
3. เพื่อทราบแนวทางการแก้ไขการอ่านภาษาอังกฤษไม่ออกของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดราชโอรส


สมมติฐานงานวิจัย
                1. อ่านภาษาอังกฤษคล่องขึ้น
                2.นักเรียนสามารถแปลคำศัพท์ได้

ขอบเขตงานวิจัย
                การวิจัยครั้งนี้ได้กำหนดขอบเขตการวิจัยด้านพื้นที่   ประชากร  กลุ่มตัวอย่าง   ตัวแปร  และระยะเวลาในการวิจัย  ดังนี้
                1. ประชากรที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนวัดราชโอรส
                2. กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  จำนวนร้อยละ10%ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดราชโอรสได้แก่ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3/1 จำนวน16 คน 3/10 จำนวน 17 คน 3/11 จำนวน 17 คน รวมเป็นทั้งหมด 50 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย
                3. ระยะเวลาของการวิจัย    พฤษภาคม 2556 – กันยายน 2556
นิยามศัพท์เฉพาะ
1.ภาษาอังกฤษ                     หมายถึง   เป็นภาษาที่คนประเทศอังกฤษไว้ใช้สื่อสารระหว่างกันในประเทศและต่างประเทศ
2. การอ่าน                          หมายถึง        การอ่านคำ การอ่านอักษร การอ่านประโยค การสะกดคำ ซึ่งสามารถอ่านได้หลายภาษา
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  
                                               หมายถึง   ผู้ที่อายุระหว่าง 13 - 15ที่กำลังศึกษาหาความรู้เพื่อไปเรียนในมัธยม
ปลายและระดับอุดมศึกษาต่อไป
4. โรงเรียน                            หมายถึงโรงเรียนวัดราชโอรส ที่ตั้งอยู่ซอยเอกชัย 4 ถนนเอกชัย แขวงบางค้อ เขต
จอมทอง กรุงเทพมหานคร 10150
5. การอ่านไม่ออก                หมายถึง  สิ่งที่เป็นตัวอักษรที่อยู่บนวัตถุต่างๆแล้วพูดออกเสียงให้ผู้อื่นหรือตนเองได้
ยินแต่สะกดคำ ออกเสียงอ่านนั้นยังไม่ถูกต้อง
6. การสื่อสาร                        หมายถึง                การพูดคุยหรือการติดต่อสื่อสารระหว่างกันใช้ภาษาที่คน2คนสามารถอ่าน
ได้แปลได้
7. หลักสูตร                          หมายถึง    การวางแผนเตรียมการเพื่อการจัดการเรียนการสอนการวางแผนเตรียมการนี้
จะครอบคลุมถึงทุกสิ่งที่จะเป็นวิถีทางไปสู่ผลลัพธ์คือ ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่พึงปรารถนาโดยทั่วไปหลักสูตรจะครอบคลุมถึงองค์ประกอบต่างๆ
ประโยชน์ที่ได้รับจากการวิจัย
1. ได้ทราบสาเหตุการอ่านภาษาอังกฤษไม่ออกของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  โรงเรียนวัดราชโอรส

2. ได้รู้การอ่านภาษาอังกฤษไม่ออกของนักเรียนเพื่อนำไปแก้ไขกานอ่านภาษาอังกฤษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น