วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

บทที่ 5

บทที่  5
สรุปผล  อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ
การสรุปผลการวิจัย   เรื่อง ศึกษาสาเหตุของการอ่านไม่ออกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดราชโอรส
ประกอบด้วยสาระที่สำคัญ ดังนี้
1.        จุดมุ่งหมายของการวิจัย
2.        สมมุติฐานของการวิจัย
3.        ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
4.        เครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล
5.        สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูล
6.        อภิปรายผล
7.        ข้อเสนอแนะ
จุดมุ่งหมายของการวิจัย
1. เพื่อศึกษาสาเหตุการอ่านภาษาอังกฤษไม่ออกของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนวัดราชโอรส
2. เพื่อได้ทราบความคิดเห็นเกี่ยวกับการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 โรงเรียนวัดราชโอรส
3. เพื่อทราบแนวทางการแก้ไขการอ่านภาษาอังกฤษไม่ออกของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดราชโอรส
สมมุติฐานของการวิจัย
1. อ่านภาษาอังกฤษคล่องขึ้น
2.นักเรียนสามารถแปลคำศัพท์ได้
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากร  ได้แก่  การวิจัยครั้งนี้ได้กำหนดขอบเขตการวิจัยด้านพื้นที่   ประชากร  กลุ่มตัวอย่าง   ตัวแปร  และระยะเวลาในการวิจัย
กลุ่มตัวอย่าง   จำนวนร้อยละ10%ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดราชโอรสได้แก่ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3/1 จำนวน 17 คน 3/10 จำนวน 18 คน และ 3/11 จำนวน 15 คน รวมเป็นทั้งหมด 50 คนได้มาจากการสุ่มแบบ อย่างง่าย
เครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล
                   เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  เป็นแบบสอบถามงานวิจัยที่ผู้วิจัยได้จัดทำด้วยตนเองโดยแบ่งออกเป็น ตอน     ประกอบด้วย    ตอนแรก     เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถามได้แก่ เพศ, ระดับชั้น    ตอนที่สอง  เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสาเหตุของการอ่านไม่ออกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดราชโอรส
จำนวน  18ข้อ โดยมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale)  5   ระดับ      สำหรับ     ตอนที่สาม   เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูล
                   การวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ในการวิจัยครั้งนี้  ปรากฏผล  ดังนี้
                         1.  นักเรียนของโรงเรีนวัดราชโอรสชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1,3/10,3/11 โดยแบ่งออกเป็น 4ปัญหา โดยภาครวม อยู่ในระดับกลาง (= 3.4)
                                ปรากฏผล  ดังนี้
1.1  ปัญหาเกี่ยวกับผู้สอน  อยู่ในระดับมาก (= 3.7) S.D. = 0.04เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า อยู่ในระดับ มากที่สุด จำนวน  รายการ    อยู่ในระดับ มาก   จำนวน  4 รายการ    อยู่ในระดับปานกลาง  จำนวน  รายการ  อยู่ในระดับ น้อย  จำนวน  0 รายการ  อยู่ในระดับ น้อยที่สุด  จำนวน  รายการ  สำหรับ รายการที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด  คือ สื่อสารกันไม่เข้าใจ( ในกรณีที่มีผู้ฝึกสอนจากต่างประเทศ ) ( = 4.1)  ส่วนรายการที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด  คือ ผู้สอนไม่ฝึกทักษะในการใช้ในชีวิตประจำวัน ( = 3.3)
              1.2  ปัญหาเกี่ยวกับผู้เรียนโดยรวมอยู่ในระดับกลาง  ( = 3.4) S.D. 0.12เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า อยู่ในระดับ มากที่สุด จำนวน  0 รายการ    อยู่ในระดับ มาก   จำนวน  2รายการ    อยู่ในระดับปานกลาง  จำนวน  6รายการ  อยู่ในระดับ น้อย  จำนวน  0รายการ  อยู่ในระดับ น้อยที่สุด  จำนวน  0รายการ  สำหรับ รายการที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด  คือ ผู้เรียนเรียนไม่รู้เรื่อง ( = 3.7)  ส่วนรายการที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด  คือ ไม่สามารถสะกดได้ ( = 3)
                   1.3  ปัญหาเกี่ยวกับหนังสือเรียนหรือสื่อการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับกลาง  ( = 3.5) S.D.0.09เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า อยู่ในระดับ มากที่สุด จำนวน  0รายการ    อยู่ในระดับ มาก   จำนวน  1รายการ    อยู่ในระดับปานกลาง  จำนวน  1รายการ  อยู่ในระดับ น้อย  จำนวน  0รายการ  อยู่ในระดับ น้อยที่สุด  จำนวน  0รายการ  สำหรับ รายการที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด  คือ ไม่สามารถทบทวนบทเรียนด้วยตนเอง ( = 3.6ส่วนรายการที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด  คือ การนำสื่อเทคโนโลยีมาสอนไม่สามารถสร้างแรงจูงใจในการเรียน ( = 3.4)
              1.4  ปัญหาเกี่ยวกับการเรียนในห้องเรียนโดยรวมอยู่ในระดับกลาง  ( = 3) S.D.0.06เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า อยู่ในระดับ มากที่สุด จำนวน  0รายการ    อยู่ในระดับ มาก   จำนวน  0รายการ    อยู่ในระดับปานกลาง  จำนวน  3รายการ  อยู่ในระดับ น้อย  จำนวน  0รายการ  อยู่ในระดับ น้อยที่สุด  จำนวน  0รายการ  สำหรับ รายการที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด  คือ มีเสียงรบกวน ( = 3.3ส่วนรายการที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด  คือ ไม่ได้ยินเสียงสื่อการสอนจากผู้สอน ( = 2.7)
อภิปรายผล
                   จากการวิเคราะห์ข้อมูล  สามารถอภิปรายผล ได้ดังนี้
ผลการวิจัยการศึกษาสาเหตุการอ่านภาษาอังกฤษไม่ออกของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  โรงเรียนวัดราชโอรส สามารถนำมาอภิปรายผลได้ดังนี้
ผลการวิจัยพบว่า  นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  โรงเรียนวัดราชโอรส โดยภาครวมอยู่ในระดับกลาง เมื่อจำแนกเป็นด้านรายการพบว่า ปัญหาในการเรียนภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับมาก 1 ด้าน ได้แก่ ปัญหาเกี่ยวกับผู้สอน และ ปัญหาในการเรียนภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับกลาง 3 ด้าน ได้แก่ ปัญหาเกี่ยวกับผู้เรียน ปัญหาการเรียนในห้อง ปัญหาเกี่ยวกับหนังสือเรียนหรือสื่อการเรียนรู้

ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะทั่วไป
             ผลจากการศึกษาวิจัยเรื่อง สาเหตุการอ่านภาษาอังกฤษไม่ออกของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดราชโอรสทำให้ทราบถึงปัญหาต้นเหตุการอ่านภาษาอังกฤษไม่ออกของนักเรียน
ข้อเสนอแนะสำหรับการศึกษาค้นคว้า

             ผลการวิจัยการศึกษาสาเหตุการอ่านภาษาอังกฤษไม่ออกของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดราชโอรส ทางคณะผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะสำหรับการทำวิจัยต่อไปดังนี้เพื่อหาสาเหตุปัญหาการอ่านภาษาอังกฤษไม่ออกจะได้นำมาแก้ปัญหาสาเหตุกานอ่านหนังสือไม่ออก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น