สรุปผล
อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ
การสรุปผลการวิจัย เรื่อง ศึกษาสาเหตุของการอ่านไม่ออกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนวัดราชโอรส
ประกอบด้วยสาระที่สำคัญ
ดังนี้
1.
จุดมุ่งหมายของการวิจัย
2.
สมมุติฐานของการวิจัย
3.
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
4.
เครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล
5.
สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูล
6.
อภิปรายผล
7.
ข้อเสนอแนะ
จุดมุ่งหมายของการวิจัย
1.
เพื่อศึกษาสาเหตุการอ่านภาษาอังกฤษไม่ออกของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนวัดราชโอรส
2.
เพื่อได้ทราบความคิดเห็นเกี่ยวกับการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่3
โรงเรียนวัดราชโอรส
3.
เพื่อทราบแนวทางการแก้ไขการอ่านภาษาอังกฤษไม่ออกของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 โรงเรียนวัดราชโอรส
1.
อ่านภาษาอังกฤษคล่องขึ้น
2.นักเรียนสามารถแปลคำศัพท์ได้
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากร ได้แก่ การวิจัยครั้งนี้ได้กำหนดขอบเขตการวิจัยด้านพื้นที่ ประชากร
กลุ่มตัวอย่าง ตัวแปร และระยะเวลาในการวิจัย
กลุ่มตัวอย่าง จำนวนร้อยละ10%ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่
3 โรงเรียนวัดราชโอรสได้แก่ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3/1 จำนวน 17 คน 3/10 จำนวน 18
คน และ 3/11 จำนวน 15 คน รวมเป็นทั้งหมด 50 คนได้มาจากการสุ่มแบบ อย่างง่าย
เครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามงานวิจัยที่ผู้วิจัยได้จัดทำด้วยตนเองโดยแบ่งออกเป็น
3 ตอน ประกอบด้วย ตอนแรก
เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถามได้แก่
เพศ, ระดับชั้น ตอนที่สอง เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสาเหตุของการอ่านไม่ออกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนวัดราชโอรส
จำนวน 18ข้อ โดยมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สำหรับ
ตอนที่สาม เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูล
การวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ในการวิจัยครั้งนี้ ปรากฏผล
ดังนี้
1. นักเรียนของโรงเรีนวัดราชโอรสชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3/1,3/10,3/11 โดยแบ่งออกเป็น 4ปัญหา
โดยภาครวม อยู่ในระดับกลาง (x̄= 3.4)
ปรากฏผล ดังนี้
1.1
ปัญหาเกี่ยวกับผู้สอน อยู่ในระดับมาก (x̄= 3.7) S.D. = 0.04เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า อยู่ในระดับ มากที่สุด จำนวน 0 รายการ อยู่ในระดับ มาก จำนวน
4 รายการ
อยู่ในระดับปานกลาง จำนวน 1
รายการ อยู่ในระดับ
น้อย จำนวน 0 รายการ อยู่ในระดับ น้อยที่สุด จำนวน 0 รายการ สำหรับ รายการที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ สื่อสารกันไม่เข้าใจ( ในกรณีที่มีผู้ฝึกสอนจากต่างประเทศ ) (x̄ = 4.1) ส่วนรายการที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ผู้สอนไม่ฝึกทักษะในการใช้ในชีวิตประจำวัน (x̄ = 3.3)
1.2 ปัญหาเกี่ยวกับผู้เรียนโดยรวมอยู่ในระดับกลาง (x̄ = 3.4) S.D.
0.12เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า อยู่ในระดับ มากที่สุด
จำนวน 0 รายการ อยู่ในระดับ มาก จำนวน 2รายการ
อยู่ในระดับปานกลาง จำนวน 6รายการ อยู่ในระดับ น้อย จำนวน 0รายการ อยู่ในระดับ
น้อยที่สุด จำนวน 0รายการ สำหรับ รายการที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ ผู้เรียนเรียนไม่รู้เรื่อง (x̄ = 3.7) ส่วนรายการที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ไม่สามารถสะกดได้ (x̄ = 3)
1.3 ปัญหาเกี่ยวกับหนังสือเรียนหรือสื่อการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับกลาง (x̄ = 3.5)
S.D.0.09เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า อยู่ในระดับ มากที่สุด
จำนวน 0รายการ อยู่ในระดับ มาก จำนวน
1รายการ
อยู่ในระดับปานกลาง จำนวน 1รายการ อยู่ในระดับ น้อย จำนวน 0รายการ อยู่ในระดับ
น้อยที่สุด จำนวน 0รายการ สำหรับ รายการที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ ไม่สามารถทบทวนบทเรียนด้วยตนเอง (x̄ = 3.6) ส่วนรายการที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ การนำสื่อเทคโนโลยีมาสอนไม่สามารถสร้างแรงจูงใจในการเรียน (x̄ = 3.4)
1.4 ปัญหาเกี่ยวกับการเรียนในห้องเรียนโดยรวมอยู่ในระดับกลาง (x̄ = 3)
S.D.0.06เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า อยู่ในระดับ มากที่สุด
จำนวน 0รายการ อยู่ในระดับ มาก จำนวน
0รายการ
อยู่ในระดับปานกลาง จำนวน 3รายการ อยู่ในระดับ น้อย จำนวน 0รายการ อยู่ในระดับ
น้อยที่สุด จำนวน 0รายการ สำหรับ รายการที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ มีเสียงรบกวน (x̄ = 3.3) ส่วนรายการที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ไม่ได้ยินเสียงสื่อการสอนจากผู้สอน (x̄ = 2.7)
อภิปรายผล
จากการวิเคราะห์ข้อมูล
สามารถอภิปรายผล ได้ดังนี้
ผลการวิจัยการศึกษาสาเหตุการอ่านภาษาอังกฤษไม่ออกของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 โรงเรียนวัดราชโอรส
สามารถนำมาอภิปรายผลได้ดังนี้
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 โรงเรียนวัดราชโอรส โดยภาครวมอยู่ในระดับกลาง
เมื่อจำแนกเป็นด้านรายการพบว่า ปัญหาในการเรียนภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับมาก 1 ด้าน
ได้แก่ ปัญหาเกี่ยวกับผู้สอน และ ปัญหาในการเรียนภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับกลาง 3
ด้าน ได้แก่ ปัญหาเกี่ยวกับผู้เรียน ปัญหาการเรียนในห้อง ปัญหาเกี่ยวกับหนังสือเรียนหรือสื่อการเรียนรู้
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะทั่วไป
ผลจากการศึกษาวิจัยเรื่อง
สาเหตุการอ่านภาษาอังกฤษไม่ออกของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดราชโอรสทำให้ทราบถึงปัญหาต้นเหตุการอ่านภาษาอังกฤษไม่ออกของนักเรียน
ข้อเสนอแนะสำหรับการศึกษาค้นคว้า
ผลการวิจัยการศึกษาสาเหตุการอ่านภาษาอังกฤษไม่ออกของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 โรงเรียนวัดราชโอรส
ทางคณะผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะสำหรับการทำวิจัยต่อไปดังนี้เพื่อหาสาเหตุปัญหาการอ่านภาษาอังกฤษไม่ออกจะได้นำมาแก้ปัญหาสาเหตุกานอ่านหนังสือไม่ออก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น