วิธีดำเนินการวิจัย
การจัดทำวิจัยครั้งนี้ ได้ทำการศึกษาการศึกษาสาเหตุการอ่านไม่ออกของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 โรงเรียนวัดราชโอรส
โดยมีขั้นตอนในการดำเนินงาน ดังนี้
1.
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
2.
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล
3.
การเก็บรวบรวมข้อมูล
4.
การวิเคราะห์ข้อมูล
ประชากรและกลุ่มเป้าหมาย
ประชากร คือ การวิจัยครั้งนี้ได้กำหนดขอบเขตการวิจัยด้านพื้นที่ ประชากร
กลุ่มตัวอย่าง ตัวแปร และระยะเวลาในการวิจัย ดังนี้
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
จำนวนร้อยละ10%ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่
3 โรงเรียนวัดราชโอรสได้แก่ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3/1 จำนวน 17 คน 3/10 จำนวน 18
คน และ 3/11 จำนวน 15 คน รวมเป็นทั้งหมด 50 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย
ตาราง 1จำนวนประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
รายการ
|
ประชากร
|
กลุ่มตัวอย่าง
|
ชั้นมัธยมศึกษาที่3
-
ม.3/1
-
ม.3/10
-
ม.3/11
|
517
50
50
50
|
50
17
18
15
|
รวมทั้งสิ้น
|
150
|
50
|
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามแบ่งออกเป็น 3 ตอน ดังนี้
ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ได้แก่
เพศ ระดับชั้นและอายุ
ซึ่งเป็นแบบสอบถามแบบตรวจสอบรายการ (Check
list)
ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามความคิดเห็น
ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า
(Rating Scale) 5 ระดับ
โดยมีเกณฑ์การให้คะแนน
ดังนี้
- ระดับปัญหามากที่สุด ให้คะแนน 5
คะแนน
- ระดับปัญหามาก ให้คะแนน 4 คะแนน
- ระดับปัญหาปานกลาง ให้คะแนน 3
คะแนน
- ระดับปัญหาน้อย ให้คะแนน 2
คะแนน
- ระดับปัญหาน้อยที่สุด ให้คะแนน 1
คะแนน
สำหรับ การสร้างเครื่องมือมีวิธีการ ดังนี้
1.
ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
2.
สร้างแบบสอบถามจำนวน
1ชุด
3. นำแบบสอบถามที่สร้างขึ้นเสนออาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อพิจารณาและแก้ไข
4.
นำแบบสอบถามที่ผ่านการพิจารณาจากอาจารย์ที่ปรึกษาแล้ว ให้ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3ท่าน คือ 1.อาจารย์ภาวรินท์ วงษ์เกษ2.อาจารย์นภาวรรณ มะโนรัตน์ 3.อาจารย์ อรสา อินทุกาตะ เพื่อทดสอบหาความตรงเชิงเนื้อหา
(Content Validity) และค่าดัชนีความสอดคล้อง หรือค่า IOC พร้อมทั้งปรับปรุงแก้ไขตามคำแนะนำของผู้ทรงคุณวุฒิ
5.
นำแบบสอบถามที่ได้ปรับปรุงแล้ว เสนอาจารย์ที่ปรึกษา
เพื่อขอความเห็นชอบในการนำไปใช้เก็บข้อมูลเพื่อการศึกษาค้นคว้าต่อไป
การเก็บรวบรวมข้อมูล
ผู้วิจัยดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองโดยมีวิธีการดังนี้
1.
แจกแบบสอบถามแก่กลุ่มเป้าหมายและนัดหมายการจัดเก็บแบบสอบถาม
2.
จัดเก็บแบบ
สอบถามซึ่งแบบสอบถามที่ได้รับคืน
จำนวน 50ชุด จากแบบสอบถามทั้งหมด 50ชุด คิดเป็นร้อยละ 100ของแบบสอบถามที่จัดส่งทั้งหมด
การวิเคราะห์ข้อมูล
หลังจากเก็บรวบรวมข้อมูลแล้ว
ผู้วิจัยดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูล
ดังนี้
1.
นำแบบสอบถามที่ได้รับคืน
มาตรวจสอบความสมบูรณ์พบว่า แบบสอบถามที่ได้รับคืน
จำนวน
50ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 100ของแบบสอบถามที่จัดส่งทั้งหมด
2.
ทำการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วยการใช้
แบบสอบถามโดยจำแนกแบบสอบถาม เป็น 3 ส่วน คือ
2.1
ข้อมูลเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถามซึ่งเป็นแบบตรวจสอบรายการ(Check list) วิเคราะห์โดยการหาค่าร้อยละ
2.2 ข้อมูลความคิดเห็นเกี่ยวกับการอ่านไม่ออกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดราชโอรสซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating
Scale) 5ระดับ วิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย
(x̄) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)
ข้อมูลความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับการอ่านไม่ออกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดราชโอรส
2.3
วิเคราะห์โดยการจัดกลุ่มข้อมูลและเรียงลำดับความถี่จากมากไปหาน้อย
3. เปรียบเทียบการอ่านไม่ออกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดราชโอรส
จำแนกตาม
แบบสอบถามที่ได้รับคืนมาวิเคราะห์โดยการทดสอบค่าที (t –
test)
อนึ่ง
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่
1.
ค่าเฉลี่ย
(
Mean)
1.ค่าเฉลี่ย ( Mean) โดยใช้สูตร (บุญชม ศรีสะอาด. 2545 : 105)

x̄แทน ค่าเฉลี่ย
∑ Xแทน ผลรวมของคะแนนทั้งหมดในกลุ่ม
N แทน จำนวนคนในกลุ่มตัวอย่าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น